Tư vấn trả lời câu hỏi sức khỏe của Bảo Việt 2024

TƯ VẤN TRẢ LỜI CÂU HỎI
SỨC KHỎE BẢO VIỆT 2024

 

Khi mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân, gia đình tại Bảo Việt thì đều phải phải cung cấp thông tin về  tình trạng sức khỏe trong vòng 3 năm. Thông tin về tình trạng sức khỏe là cơ sở quan trọng để Bảo Việt đánh giá rủi ro xem khách hàng có đủ điều kiện tham gia bảo hiểm sức khỏe hay không. Trường hợp khách hàng kê khai thiếu, không trung thực, làm tăng mức độ rủi ro cho Bảo Việt và có thể bị từ chối một phần hoặc toàn bộ bảo hiểm tùy trường hợp cụ thể

Việc cung cấp thông tin tình trạng sức khỏe trong vòng 3 năm đối với người tham gia bảo hiểm cũng là việc tương đối khó do người tham gia không nhớ rõ, đôi khi có những bệnh chỉ điều trị chớp nhoáng rồi khỏi hẳn.

Baoviettructuyen.vn xin giới thiệu một số biện pháp để hạn chế việc kê khai thiếu trên Giấy yêu cầu bảo hiểm thiếu.

 

 

 

I/ Các hình thức kê khai Giấy yêu cầu bảo hiểm sức khỏe:

– Hiện nay, Bảo Việt áp dụng 2 hình thức kê khai giấy yêu cầu bảo hiểm sức khỏe như sau:

1/ Hình thức kê khai vào bản giấy (theo mẫu): Có chữ ký xác nhận của bên mua và gửi đến Bảo Việt.

2/ Hình thức kê khai online: Gửi thông tin cần cung cấp cho Đại lý, tư vấn viên Bảo Việt để nhập vào hệ thống Bảo Việt và từ hệ thống gửi mã OTP gồm 6 chữ số đến điện thoại và email của người tham gia bảo hiểm yêu cầu xác thực thông tin.

Sau khi kiểm tra thông tin, trường hợp đúng sẽ bấm nút xác nhận qua link hoặc cung cấp mã OTP cho đại lý, tư vấn viên để xác nhận trên hệ thống. Trường hợp sai, yêu cầu điều chỉnh lại thông tin.

 

II/ Hình thức cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm:

Từ năm 2024, hầu hết tất cả các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe cá nhân đều được Bảo Việt áp dụng hình thức cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử thay cấp bản giấy như trước đây. Tại website Baoviettructuyen.vn, ngoài việc cấp Giấy chứng nhận điện tử, còn hỗ trợ khách hàng phát hành thêm 1 bộ hợp đồng bản giấy có ký đóng dấu đỏ của công ty và được chuyển phát nhanh miễn phí tận nơi cho khách hàng. Giấy chứng nhận bản điện tử và hợp đồng bản giấy có giá trị như nhau.

 

III/ Những lưu ý khi kê khai Giấy yêu cầu bảo hiểm sức khỏe

Trước tiên, Bảo Việt xin được liệt kê các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe cá nhân phổ biến sau:

1/ Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An gia (Gói phổ thông)
2/ Bảo hiếm sức khỏe Bảo việt Tâm Bình (Gói giá rẻ)
3/ Bảo hiểm sức khỏe Bảo việt Intercare (gói VIP)

Trong tất cả các quy tắc bảo hiểm sức khỏe của Bảo Việt, đều quy định người mua bảo hiểm cần kê khai trung thực tình trạng sức khỏe qua 4 câu hỏi sức khỏe, trường hợp bị phát hiện, Bảo Việt có quyền từ chối quyền lợi bảo hiểm. Cụ thể các câu hỏi sức khỏe có nội dung như sau:

Câu 1:

Trong ba 3 năm qua, Người được bảo hiểm đã từng:
– Đi khám;
– Tư vấn y tế;
– Được chỉ định điều trị;
– Điều trị tại phòng khám;
– Điều trị tại bệnh viện;
– Điều trị tại viện điều dưỡng;
– Điều trị tại tổ chức y tế hoặc các cơ sở y tế tương tự.

(đi khám/được chỉ định điều trị/điều trị do các bệnh/tình trạng sau có thể không cần kê khai, bao gồm: rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn, cảm lạnh, cúm, sốt xuất huyết, sốt virus (không bao gồm Covid-19), viêm tai/mũi/họng cấp, viêm kết mạc, dị ứng, khám thai, ngừa thai, viêm ruột thừa, sinh con, cạo vôi răng, nhổ răng, viêm lợi, tiêm chủng, chấn thương đã khỏi hoàn toàn và không cần theo dõi hoặc điều trị tiếp)

☐ Có
☐ Không.

Câu 2:

Người được Bảo hiểm có đang được theo dõi hoặc điều trị:
– Thương tật, bệnh;
– Hoặc có triệu chứng sức khỏe không ổn định;
– Hoặc được chỉ định phải điều trị trong vòng 12 tháng tới.

☐ Có
☐ Không.

Câu 3:

Trong ba 3 năm qua, Người được Bảo hiểm đã từng mắc và /hoặc điều trị một hay nhiều các chứng bệnh sau:
– viêm hệ thần kinh trung ương (não);
– Parkinson;
– Thoái hóa khác của hệ thần kinh;
– Mất trí nhớ, hôn mê, bại não, bại liệt;
– Đái tháo đường;
– Suy phổi, tràn khí/dịch phổi, suy hô hấp mãn tính;
– Bệnh mạch máu não, đột quỵ (xuất huyết não/xơ cứng động mạch);
– Suy tim, nhồi máu cơ tim, phẫu thuật tim; viêm gan, xơ gan;
– Suy thận, teo thận, sỏi thận, chạy thận nhân tạo;
– Viêm tuỵ;
– Ghép tủy;
– Lupus ban đỏ;
– Lao các loại; phong;
– U bướu các loại;
– Ung thư các loại;
– Suy tủy;
– Bạch cầu;
– Các bệnh lây qua đường tình dục,
– Hội chứng suy giảm miễn dịch;
– Bệnh bẩm sinh, bệnh di truyền, dị dạng về gen, khuyết tật cơ thể, down.

☐ Có
☐ Không.

Câu 4:

Người được bảo hiểm đã từng được Bảo Việt giải quyết bồi thường:
– Theo một Hợp đồng bảo hiểm y tế tương tự;
– Hoặc bị bất kỳ Công ty bảo hiểm nào từ chối bảo hiểm /từ chối tái tục Hợp đồng bảo hiểm y tế tương tự;
– Hoặc được chấp nhận nhưng với điều kiện áp dụng các điều khoản bổ sung đặc biệt.

☐ Có
☐ Không.

Nếu bất kỳ câu hỏi nào ở trên được trả lời là CÓ, yêu cầu nêu chi tiết:
– Với câu hỏi 1,2,3 nêu rõ tên bệnh, thời điểm chẩn đoán bệnh, phương pháp điều trị, tình trạng hiện tại, cơ sở điều trị;
– Với câu hỏi 4 nêu rõ tên NĐBH, tên công ty bảo hiểm, từ chối/chấp nhận bảo hiểm với điều khoản bổ sung đặc biệt, lý do).

 

IV/ Vì sao phải kê khai trung thực câu hỏi sức khỏe?

Đánh giá rủi ro trước khi nhận bảo hiểm là yêu cầu bắt buộc không chỉ ở riêng Bảo Việt mà của các công ty bảo hiểm. Khách hàng kê khai trung thực tình trạng sức khỏe, là căn cứ để các công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro được chính xác, xem xét chấp nhận bảo hiểm ở các mức độ khác nhau. Tùy từng bệnh lý có sẵn mà Bảo Việt xem xét có thể không áp dụng thời gian chờ; có thể phải áp thời gian chờ 1 năm, các năm sau được chi trả bình thường; có thể bị đồng chi trả 20/80 (Người được bảo hiểm phải chi trả 20%, Bảo hiểm chi trả 80%) các chi phí y tế thuộc phạm vi bảo hiểm.

Tại tất cả các quy tắc bảo hiểm đều quy định rất rõ về việc kê khai tình trạng sức khỏe. Kê khai không trung thực về tình trạng sức khỏe là hành vi trục lợi bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm khuyến cáo các khách hàng cần kê khai trung thực để công ty bảo hiểm đánh giá được rủi ro tốt nhất. Trên thực tế, có nhều khách hàng kê khai thiếu hoặc không trung thức các thông tin về tình trạng sức khỏe, đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, bị phát hiện những thông tin kê khai trước đó thiếu chính xác thì công ty bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường và có thể hủy ngang hợp đồng.

Tại điều 15 Luật kinh doanh bảo hiểm 08/2022/ QH 15 mới nhất cũng quy định rất rõ nghĩa vụ của Người tham gia bảo hiểm. Việc cung cấp các thông tin chính xác, trung thực là cách thức chắc chắn, an toàn để quyền lợi người tham gia gia bảo hiểm được đảm bảo chắc chắn.

 

V/ Tư vấn cách kê khai Giấy yêu cầu bảo hiểm một cách chính xác?

Nhiều người khi kê khai các câu hỏi sức khỏe, vì một lý do gì đó đã bị quên hoặc không nhớ đã từng đi khám/ điều trị vì bệnh nhẹ, vài ngày là khỏi. Vậy làm thế nào để tránh bị quên và bổ sung lại các thông tin bị thiếu, Baoviettructuyen.vn xin đưa ra một vài thông tin để người tham gia bảo hiểm tham khảo nhé (lưu ý ở số thứ tự thứ 3):

1/ Cần đọc kỹ các câu hỏi và kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của bản thân hiện tại và quá khứ trước khi điền thông tin.

2/ Khi kiểm tra thông tin qua sổ khám chữa bệnh lưu tại nhà

3/ Tham khảo thông tin khám chữa bệnh qua các lần sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Cụ thể kiểm tra phần sổ khám chữa bệnh của BHYT trong app Bảo hiểm xã hội (BHXH).

Trường hợp khách hàng chưa biết có thểm làm theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Tải app BHXH qua phần mền VssID trên điện thoại di động bằng cách:

– Với điện thoại sử dụng hệ điều hành Androi, vào CH play trên điên thoại tìm kiếm app BHXH dưới tên “VssID”

– Với điện thoại IPhone vào App store trên điện thoại tìm kiếm app BHXH dưới tên “VssID”

 

Bước 2: Đăng ký và đăng nhập:

– Trường hợp khách hàng đã có tài khoản vào đăng nhập

– Trường hợp khách hàng chưa có tài khoản vào đăng ký.

Bước 3: Vào phần Quản lý cá nhân

Bước 4: Vào phần sổ khám chữa bệnh

Bước 4: Vào từng năm để tham khảo phần khám chữa bệnh:

Trường hợp có khám chữa bệnh, mở phần “mắt thần” để xem chi tiết các mục khám bệnh

 

 

VI/ Phát hiện ra kê khai thiếu, sai sót cần làm gì?

Trường hợp khách hàng kê khai thiếu, hoặc bị sai, đề nghị báo ngay cho bên công ty bảo hiểm biết để được kê khai lại Giấy yêu cầu bảo hiểm. Khi ấy công ty bảo hiểm sẽ đánh giá lại rủi ro và sẽ thông báo lại cho người được bảo hiểm biết.

 

Liên hệ Hotline 093 157 6611 (ĐT/Zalo) để được hỗ trợ

 

 

 

 

Xem ngay chương trình bảo hiểm sức khỏe của Bảo Việt tại đây:

1/ Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An gia (Gói phổ thông)
2/ Bảo hiếm sức khỏe Bảo việt Tâm Bình (Gói giá rẻ)
3/ Bảo hiểm sức khỏe Bảo việt Intercare (gói VIP)

 

Xin chân thành cám ơn quý khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của chúng tôi!